วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

ปลาสาก


วงศ์ปลาสาก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วงศ์ปลาสาก
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ยุคต้นอีโอซีน-ปัจจุบัน[1]
ฝูงปลาสาก
ฝูงปลาสาก ที่เกาะเต่า ประเทศไทย
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร:Animalia
ไฟลัม:Chordata
ชั้น:Actinopterygii
อันดับ:Perciformes
อันดับย่อย:Percoidei
วงศ์ใหญ่:Percoidea
วงศ์:Sphyraenidae
สกุล:Sphyraena
Artedi in Röse, 1793
ชนิด
ดูในเนื้อหา
ชื่อพ้อง[2]
  • Sphyrena Artedi in Röse, 1793
วงศ์ปลาสาก หรือ วงศ์ปลาน้ำดอกไม้[3] (อังกฤษBarracuda, Seapikeวงศ์ปลากระดูกแข็งน้ำเค็มวงศ์หนึ่ง ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sphyraenidae
มีลักษณะโดยรวม คือ มีลําตัวค่อนข้างกลมยาว หัวแหลม ปากกว้าง กรามล่างยื่นยาวกว่ากรามบน มีฟันแหลมคมแข็งแรง ตาโต เกล็ดเล็กบางขอบเรียบ มีครีบหลัง 2 ตอน พื้นลําตัวมีสีแตกต่างกันแล้วแต่ชนิด ทั้งสีน้ำตาลอมเหลือง หรือลายบั้งขวางลำตัวเป็นท่อน ๆ หรือแต้มจุด แต่โดยมากมักเป็นสีฟ้าเทา ครีบหางเป็นแฉกรูปตัววี (V)
มีขนาดความยาวตั้งแต่ 30-180 เซนติเมตร [4]
อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่บางครั้งอาจถึง 1,000 ตัว เป็นปลาที่มีความว่องไวปราดเปรียว ไล่ล่าฝูงปลาชนิดต่าง ๆ กินเป็นอาหาร นับเป็นผู้ล่าอันดับต้น ๆ ของห่วงโซ่ชีวิตในทะเลจำพวกหนึ่ง เมื่อยังเป็นปลาขนาดเล็ก จะอาศัยอยู่รวมกับฝูงปลาอย่างอื่น อาทิ ปลากะตัก ตามกองหินหรือแนวปะการังใต้น้ำ[5]
ปลาสาก สามารถทำอันตรายต่อมนุษย์ได้ เช่นเดียวกับปลาฉลาม ด้วยการกัดจากกรามและฟันที่แข็งแรง แต่ไม่เคยมีรายงานว่าทำอันตรายได้ถึงแก่ชีวิต[6]
ปลาสาก เป็นปลาเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ ด้วยนิยมบริโภคและซื้อขายกันในตลาดสด และนิยมตกเป็นเกมกีฬา
สามารถแบ่งออกเป็นชนิดได้ทั้งหมด 26 ชนิด ในสกุลเดียว กระจายพันธุ์ในเขตร้อนของมหาสมุทรอินเดีย และแปซิฟิก ในทวีปอเมริกาพบได้ตั้งแต่บราซิลไปจนถึงฟลอริดา

[แก้]การจำแนก

[แก้]อ้างอิง

  1. ^ "A compendium of fossil marine animal genera"Bulletins of American Paleontology 364 (ฉบับที่): 560. 2002.http://strata.ummp.lsa.umich.edu/jack/showgenera.php?taxon=611&rank=class. เรียกข้อมูลเมื่อ 2007-12-25.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น